วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ข้าราชการภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า อยากให้ข้าราชการทุกคนแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เพื่อป้องกันการทุจริตนั้น ยังไงก็อย่าลืมให้บรรดานายพลหรือแม่ทัพต่างๆแสดงทรัพย์สินด้วย จะได้ไม่เป็นเหมือนพล.ต.ที่ไปอุ้มรีดไถนักธุรกิจต่างชาติ หากมีเงินมากเงินเยอะจนผิดปรกติจะได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินให้มันแจ่มแจ้ง จะได้เกิดความโปร่งใสกันสุดๆไปเลย ประเทศชาติจะได้ปราศจากข้าราชการที่ทุจริตคอร์รัปชันเสียที

ก็หวังว่าเรื่องแสดงทรัพย์สินจะไม่หายเงียบไป เพราะจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศชาติโปร่งใส ข้าราชการเป็น “ข้าราชการภัย”

บ้านเมืองมีภัยธรรมชาติ อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัยอะไรมากมายแล้ว โจรภัยก็น่ากลัว หากมีข้าราชการภัยยิ่งน่ากลัว เพราะเป็นอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อบ้านเมือง ถ้าไม่ช่วยกันระงับยับยั้งไว้ ก็อาจทำให้ประเทศล้มละลายได้ เพราะฉะนั้นก็ขอให้รีบทำ บ้านเมืองจะได้มั่งคั่งสมบูรณ์ เงินไม่หายสาบสูญ หรือรั่วไหลไปทางโน้นทางนี้ จะได้เอามาพัฒนาประเทศได้เต็มที่

เรื่องดีๆอย่างนี้ต้องรีบทำกันให้สุดๆเลย ถ้าไม่เร่งรีบทำตอนนี้ โอกาสที่จะได้ทำในอนาคตก็คงยาก ทำให้ไทยเป็นประเทศที่โปร่งใส อย่างกรุงเทพฯก็เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวคุ้มค่าที่สุด ปัญหาที่ต้องทำกันให้เห็นจริงๆคือเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ทำให้ประเทศไทยติดอันดับโปร่งใสที่สุดในโลกไปเลย ถ้าทำได้ก็จะเป็นประเทศที่วิเศษที่สุด หยุดการทุจริตคอร์รัปชันได้ เมืองไทยก็จะมีความดีงามเต็มๆ ตอนนี้ต้องถือเป็นโอกาสดีนาทีทอง เพราะไม่มีช่วงไหนที่จะทำได้ดีเท่าช่วงนี้แล้ว

อาตมาก็หวังว่า ประเทศของเราจะมีผู้นำประเทศที่มีจิตวิญญาณความเป็นผู้นำที่ไม่อยากเห็นประเทศตกต่ำ ได้ทำ ได้คิด ได้วางแผนไม่ให้ประเทศเราเสียหายไปมากกว่านี้ แม้แต่ตำรวจและทหารช่วงนี้ก็มีผู้คนกลัวกันเหลือเกินว่าจะถือโอกาสาฉกฉวยความร่ำรวยบนความทุกข์ยากของประชาชน ยิ่งเกิดกรณีนายพลอุ้มรีดไถแล้วก็ยิ่งน่าเศร้าใจ ถ้าไม่แก้ไข ต่อไปประเทศไทยก็จะถูกมองหรือถูกตราหน้าว่าเป็นประเทศคนขี้โกง เพราะระดับนายพลยังโกงยังเป็นโจรแล้วจะทำให้ประชาชนรู้สึกว่าปลอดภัยได้อย่างไร อุทกภัย วาตภัย หรือภัยธรรมชาติต่างๆนี่ยังไม่ร้ายเท่าข้าราชการภัย เพราะมันเป็นภัยที่เจ็บปวดหัวใจของคนทั้งประเทศ

ลองไปถามประชาชนดูว่าเจ็บปวดกับการโดนข้าราชการกลั่นแกล้ง เอารัดเอาเปรียบ หรือบิดเบี่ยงกฎหมายเพื่อจะฉกฉวยอะไรต่างๆ เรื่องแบบนี้เราคงรู้กันดี ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่ต้องมีการแก้ไขบำบัดเยียวยาให้หายเจ็บหายป่วยจากโรคข้าราชการภัยซึ่งทำให้ประเทศต้องเสียหายและเสียโอกาสในการพัฒนาไปอย่างมากมาย

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login